🎧 Story 11: Audio story

Part1: Listening Comprehension

  • Listen to the story for the first time without looking at the transcript
  • Listen again with the transcript to enhance your understanding
  • Watch the video lesson in the next video to see the explanation

Thai Transcript

นุ่นเพิ่งเรียนจบจากมหาวิทยาลัย เขาจบปริญญาตรีวิชาเอกภาษาไทย เขาอยากเป็นครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ เนื่องจากเขาพูดภาษาอังกฤษเก่ง และอยากทำงานกับชาวต่างชาติเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของตนเองให้ดีขึ้นด้วย

เขาเห็นสถาบันสอนภาษาแห่งหนึ่งเปิดรับสมัครงานครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติจากเฟสบุ๊ค เขาจึงรีบโทรไปสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการสมัครงานตำแหน่งนี้ทันที

นุ่นเตรียมเอกสารสำหรับสมัครงานและบทเรียนที่จะไปทดลองสอนให้ผู้สัมภาษณ์งานดู เขาตื่นเต้นมาก แต่ก็ทำออกมาได้ดีตามที่คาดไว้ เพราะมันเป็นงานที่เขาถนัดและรัก

นุ่นได้รับตำแหน่งครูฝึกสอนสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติที่สถาบันนั้น เขาได้เริ่มสอนนักเรียนต่างชาติทันทีและในห้องเรียนเต็มไปด้วยนักเรียนชาวต่างชาติที่สนใจเรียนภาษาไทย

เขาได้ทำสัญญาจ้างงานกับทางโรงเรียนสอนภาษาไทยเป็นเวลาหนึ่งปี โดยเงินเดือนของเขาเริ่มต้นที่เดือนละสองหมื่นบาท โดยปกติเค้าสอนวันละห้าถึงหกชั่วโมง และใช้เวลาทำสื่อการเรียนการสอนตอนที่ไม่ได้สอน

ผ่านไปเจ็ดเดือน นุ่นได้รับเลื่อนตำแหน่งให้เป็นครูสอนภาษาไทยอย่างเต็มตัว เขาทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้อย่างดี นักเรียนหลาย ๆ คนก็ติดใจอยากเรียนกับเขาไปเรื่อย ๆ


📄 Download transcript with English transliteration (Karaoke)

⏭️ Click the button "Complete and Continue" below to go to the premium video lesson and access the vocabulary list and grammar notes.

Complete and Continue