🎧 Story 1: Audio story

Part1: Listening Comprehension

  • Listen to the story for the first time without looking at the transcript
  • Listen again with the transcript to enhance your understanding
  • Watch the video lesson in the next video to see the explanation

Thai Transcript

สำหรับคนที่เคยมาเที่ยวหรืออาศัยอยู่ที่เมืองไทย คุณน่าจะคุ้นเคยภาพและบรรยากาศของร้านอาหารข้างทางได้ดี ทั้งอาหารชนิดต่าง ๆ ที่มีรสชาติชวนกิน เสียงจากกระทะและกลิ่นหอม ๆ จากอาหารที่ทำใหม่ ๆ และบรรยากาศสบาย ๆ ริมถนน เป็นสิ่งธรรมดาที่น่าประทับใจ

จริงๆ แล้วร้านอาหารข้างทางในเมืองไทยไม่ได้มีแค่อาหารตามสั่งหรืออาหารจานด่วนที่กินกันเร็ว ๆ แต่ยังมีประเภทอาหารที่หลากหลาย เช่น หมูปิ้ง ของกินเล่น ผลไม้หั่นสด ขนมหวาน ก๋วยเตี๋ยว ซีฟู้ด ฯลฯ

สำหรับนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติที่อยากมีประสบการณ์ตรงกับ วิถีชีวิตแบบไทย ๆ การกินอาหารตามร้านอาหารข้างทางเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรพลาด

บางคนอาจจะสงสัยว่า ร้านอาหารข้างทาง - ที่บางทีเราก็เรียกว่าร้านอาหารริมถนน - มีที่มาที่ไปยังไง

น่าจะเริ่มมาจากคนในสมัยก่อนมารวมตัวและอยู่กันเป็นชุมชน ค้าขายสิ่งของต่างๆ รวมถึงของกินและของใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งการเดินทางของคนไทยสมัยก่อนใช้เรือเป็นส่วนใหญ่ จึงเกิดแหล่งค้าขายทางน้ำที่เราเห็นในปัจจุบันก็คือ “ตลาดน้ำ” ซึ่งขายทั้งพืชผักผลไม้สด อาหารคาว และอาหารหวาน ทำให้ชาวบ้านสามารถซื้อหาอาหารได้อย่างสะดวก เป็นหลักเป็นแหล่ง

ต่อมา เมื่อการเดินทางและบ้านเมืองพัฒนาขึ้นมีถนนหลายสายที่ถูกสร้างใหม่ จึงเกิดร้านอาหารข้างทางหรือริมถนนขึ้น ดังนั้นคนทั่วไปก็จะซื้อหาอาหารได้ในราคาที่ไม่แพง และยังสะดวกสบายในการเดินทางไปมาเพราะตั้งอยู่ริมถนนอีกด้วย

ร้านอาหารข้างทางไม่ใช่แค่สถานที่ที่เราซื้ออาหารอร่อยถูกปากราคาถูกใจ กินได้เร็วๆ เท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งพบปะของเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง ในบรรยากาศสบาย ๆ กลิ่นหอมหวนของอาหารที่ทำเสร็จใหม่ ๆ เชื้อเชิญให้คนที่ได้กลิ่นแวะเข้ามาดูมาชิม

สำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคยกับอาหารประเภทนี้ ลองมาดูตัวอย่างของร้านอาหารข้างทางที่เป็นที่รู้จัก (มีชื่อเสียง) และเป็นที่นิยม (เป็นที่ชื่นชอบ) เช่น

ร้านผัดไทย - ก๋วยเตี๋ยวผัดที่ขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก เส้นทำมาจากแป้งผัดกับซอสรสชาติหวาน

ร้านส้มตำ - อาหารอีสานที่เป็นเหมือนสลัด ปรุงรสจัดทั้งเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด ทำจากมะละกอดิบสับ มะเขือเทศ ถั่วฝักยาว พริกขี้หนู และใส่เนื้อสัตว์เช่น กุ้ง ปู กินกับข้าวเหนียวและไก่ย่าง

ร้านผลไม้หั่นสด - ส่วนใหญ่เราจะเห็นร้านผลไม้รถเข็นตามมุมถนนต่าง ๆ มีผลไม้สดที่แช่น้ำแข็งหลากหลาย เช่น มะม่วง ฝรั่ง ชมพู่ มะละกอ สับปะรด และแตงโม ให้เลือกซื้อในปริมาณที่พอกินและราคาที่ย่อมเยา (ราคาไม่แพง)

ร้านหมูปิ้ง - เนื้อหมูชิ้นใหญ่หมักเครื่องเทศเสียบไม้ย่าง กินคู่กับข้าวเหนียว กลิ่นควันจากหมูปิ้งตามร้านข้างทางมักทำให้เราน้ำลายไหลและไม่สามารถอดใจได้ ต้องซื้อกินเป็นประจำ

ร้านข้าวเหนียวมะม่วง - อาหารข้างทางที่ขึ้นชื่อของไทยไม่ได้มีแต่ของคาว มะม่วงสุกเหลืองหั่นเป็นชิ้นๆ กินกับข้าวเหนียวมูนราดน้ำกะทิก็เป็นของหวานที่ใครกินก็ติดใจ

แล้วคุณล่ะคะ คุณเคยกินอาหารข้างทางในเมืองไทยไหม ถ้าคุณอยู่เมืองไทยและกำลังหิว ถ้านึกไม่ออกว่าจะกินอะไรดี ลองแวะร้านอาหารข้างทางในเมืองไทยสิ ร้านอาหารในเมืองไทยมีอยู่ทุกที่ หากินได้สะดวกสบาย แถมบางร้านยังเปิดเกือบทั้งวันทั้งคืนอีกด้วย

นอกจากนี้คุณจะได้สัมผัสวิถีชีวิตของคนไทยจากอาหารที่พวกเราคุ้นเคย แล้วคุณจะรู้ว่า ทำไมชาวต่างชาติหลาย ๆ คนถึงอยากมาสัมผัสประสบการณ์ทานอาหารข้างทางที่เมืองไทย

⏭️ Click the button "Complete and Continue" below to go to the premium video lesson and access the vocabulary list and grammar notes.

Complete and Continue